Social Commerce là phương thức bán hàng trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội, hướng người dùng thanh toán trực tiếp ngay trên nền tảng mạng xã hội mà họ đang sử dụng tại điểm phát sinh đơn hàng. Social Commerce là sự kết hợp ưu điểm của bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử. Hình thức này không chỉ giúp cá nhân hóa khách hàng tiềm năng, tăng mức độ trải nghiệm sản phẩm của khách hàng mà còn có thể đo lường bằng mức độ tương tác từ đó các nhà bán lẻ sẽ biết cách để tăng doanh thu hiệu quả.

Với những lợi ích và hiệu quả mà Social Commerce mang lại, không có gì ngạc nhiên khi quy mô thị trường toàn cầu của hình thức này đạt 474.76 tỷ đô vào năm 2020 và được dự báo sẽ đạt 1948.5 tỷ đô vào năm 2026. Trong đó khu vực chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất (60%) là khu vực châu Á Thái Bình Dương, chủ yếu là nhờ vào thị trường đông đảo của Trung Quốc. Việt Nam được đánh giá là thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á, ước tính đạt được 26 tỷ đô vào năm 2024. Trong giai đoạn năm 2021 – 2028, dự báo tốc độ tăng trưởng CAGR trên thế giới sẽ là 28.4% và ở khu vực châu Á Thái Bình Dương là 30,3%. Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng trung bình của hình thức Social Commerce là 18%/năm.

Các con số thống kê cho thấy thị trường Social Commerce rất đa dạng và có xu hướng tăng trưởng cao. Ngoài ra, nhiều công cụ mạng xã hội hỗ trợ bán hàng giúp khách hàng cá nhân hóa trải nghiệm sản phẩm cũng là một ưu điểm rất lớn của hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên ngoài những thuận lợi, Social Commerce cũng mang lại không ít thách thức cho người bán. Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội gần như là công cụ tuyệt đối của Social Commerce như Facebook, Youtube, Zalo,.. do đó dẫn đến khó có thể cạnh tranh và bùng nổ khi triển khai bán hàng trên một nền tảng khác.

Mặc dù Social Commerce đã hình thành và tồn tại trong suốt 15 năm qua nhưng hình thức này chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây, nhất là khi đại dịch Covid bùng nổ dẫn đến sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử. Với xu hướng khách hàng ngày càng quan tâm đến việc mua hàng trên các nền tảng xã hội thay vì ra thẳng các cửa hàng trực tiếp, Social Commerce dần nổi lên như một thị trường đầy hứa hẹn cho các startup phát triển.

————————————————————-

Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ:

093 202 11 01

info@vlotus.vn

We use cookies to give you the best online experience. By agreeing you accept the use of cookies in accordance with our cookie policy.