Đại dịch vừa qua đóng vai trò như là chất xúc tác thúc đẩy chúng ta hướng tới nền kinh tế số với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết và các tổ chức trên khắp thế giới đang cảm nhận được tác động này. Bất ổn kinh tế, thách thức chuỗi cung ứng toàn cầu và lực lượng lao động lai chỉ là một số yếu tố gợi ý về các xu hướng mới và đang nổi của ngành.

Có một số dự đoán và xu hướng sẽ cung cấp thông tin cho các sáng kiến chuyển đổi số của doanh nghiệp. Cho dù doanh nghiệp đang bắt tay vào triển khai ERP, sáng kiến phần mềm CRM hay HCM, chuyển đổi chuỗi cung ứng hay một số chuyển đổi số hoặc chuyển đổi kinh doanh khác, dưới đây là 10 xu hướng hàng đầu mà doanh nghiệp nên biết trong năm 2023.

  1. HỢP NHẤT CÁC NHÀ CUNG CẤP PHẦN MỀM

Sáp nhập và mua lại đang diễn ra với tốc độ cao trong bối cảnh ngày nay. Có nhiều nhà phát triển và nhà cung cấp phần mềm mới đang tạo ra các công nghệ mới nổi với tốc độ nhanh, mở ra nhiều cơ hội cho các công ty phần mềm cũ, lớn hơn mua lại chúng. Khi doanh nghiệp chọn một phần mềm, hãy xem xét khả năng sáp nhập và ảnh hưởng của chúng đối với tương lai của giải pháp phần mềm đó.

  1. NHÀ CUNG CẤP BỊP BỢM SẼ BỊ NHẬN DIỆN

Các nhà cung cấp trong ngành công nghiệp phần mềm cho doanh nghiệp thường bận rộn tập trung vào việc bán phần mềm của họ, ngay cả khi phần mềm đó không phù hợp với doanh nghiệp. Các nhà cung cấp phần mềm trên toàn thế giới thường có chút tội lỗi khi đẩy sản phẩm của họ vào các ngành và tổ chức mà họ không có cơ sở nền tảng để hỗ trợ, tuy nhiên các quảng cáo tiếp thị của họ lại nói khác. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải nhận thức được điều này và chọc thủng các lỗ hổng trong các buổi demo tham gia. Lưu ý hãy cố tránh xa số liệu thống kê.

  1. TRỌNG TÂM QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC

Dễ dàng nhận thấy sự khan hiếm lao động và nguồn lực phong phú trên toàn thế giới trong thời gian qua. Kết hợp điều đó với các văn phòng đang quay trở lại mô hình làm việc kết hợp tại nhà và tại văn phòng, chúng ta sẽ thấy sự tăng cường trong quản lý nguồn nhân lực và tối ưu hóa các quy trình xung quanh khía cạnh con người của bất kỳ doanh nghiệp cụ thể nào.

  1. THIẾU NGUỒN LỰC CHUYÊN SÂU

Gần như tất cả các ngành công nghiệp đang gặp phải một số loại thiếu hụt chuyên sâu ngành do những trục trặc trong chuỗi cung ứng bắt nguồn từ đại dịch. Không gian chuyển đổi số và công nghệ doanh nghiệp cũng đang trải qua điều tương tự. Hãy chuẩn bị sẵn các kế hoạch dự phòng trong trường hợp nhà tích hợp hệ thống hoặc nhà cung cấp phần mềm không có các nguồn lực mà tổ chức cần. Một cách để giảm thiểu rủi ro đó là cải thiện nhiều năng lực hơn trong nội bộ và tránh trở nên phụ thuộc vào đối tác tư vấn hoặc triển khai.

  1. PHẦN MỀM ĐÁM MÂY DẦN BỘC LỘ GIỚI HẠN

Trong nhiều trường hợp, phần mềm đám mây chưa sẵn sàng để áp dụng. Mặc dù vậy, các nhà cung cấp phần mềm đã thúc đẩy khách hàng của họ chuyển sang sử dụng đám mây. Các nhà cung cấp này đã có nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển dẫn đến việc tạo ra các giải pháp phần mềm tại chỗ (on-premise) của họ và dần chuyển sang các giải pháp điện toán đám mây tương đối nhanh chóng trong nỗ lực đáp ứng mong muốn của các nhà đầu tư và thúc đẩy mô hình doanh thu dựa trên thuê bao. Do đó, các giải pháp đám mây này chỉ được tích hợp cho các công ty nhận thấy rằng có những thiếu sót và sự non nớt trong năng lực của hệ thống.

  1. CÁC HẠN CHẾ CỦA CÁC HỆ THỐNG ERP LỚN SẼ BỘC LỘ

Các tổ chức đang buộc phải thay đổi nhanh chóng và thích nghi với bối cảnh không ngừng phát triển của chuỗi cung ứng và thói quen của người tiêu dùng. Với nhu cầu linh hoạt đó, các doanh nghiệp có thể hướng tới việc áp dụng nhiều hơn các hệ thống bản sao chép tốt nhất hoặc thậm chí tùy chỉnh có thể đáp ứng các nhu cầu cụ thể của một tổ chức.

  1. CHUYỂN ĐỔI VĂN HÓA

Xu hướng ngày càng thay đổi nhiều hơn về văn hóa và quy trình vận hành do chuyển đổi số. Khi nghĩ về trạng thái tương lai của doanh nghiệp sẽ như thế nào và cách doanh nghiệp sẽ tồn tại và phát triển trong tương lai, các doanh nghiệp cần tìm ra cách giúp văn hóa công ty phát triển để đưa doanh nghiệp đến đó.

  1. SỐ HÓA CHUỖI CUNG ỨNG

Tất cả chúng ta đều đã trải qua tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô cả trong công việc kinh doanh và hàng ngày. Điều này thúc đẩy các công nghệ quản lý chuỗi cung ứng trở nên phổ biến hơn. Những giải pháp này giúp các tổ chức tích hợp với các nhà cung cấp và khách hàng một cách hiệu quả hơn, đồng thời giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn rõ hơn về tình trạng chuỗi cung ứng của họ. Nó cũng vượt ra ngoài công nghệ, bao gồm các chiến thuật như đa dạng hóa cơ sở nhà cung cấp, tìm nguồn cung ứng vật liệu mới, nâng cao hiệu quả trong hoạt động và giao tiếp với khách hàng ở cấp độ cao hơn. Tất cả các thành phần này sẽ trở thành trọng tâm vào năm 2023 và hơn thế nữa khi chuỗi cung ứng toàn cầu phục hồi trở lại sau một vài năm đầy biến động vừa qua.

  1. CÔNG NGHIỆP 4.0

Công nghiệp 4.0 đang trở nên quan trọng hơn khi các doanh nghiệp áp dụng ngày càng nhiều công nghệ hơn. Khi các tổ chức sản xuất và cơ sở sản xuất đang chuyển dần sang sử dụng nhiều hơn rô-bốt và tự động hóa khu vực bán hàng, điều này sẽ tạo ra nhiều silo dữ liệu hơn.

Công nghiệp 4.0 tập trung vào việc kết nối toàn bộ quá trình lại với nhau để có thể tận dụng tất cả các công nghệ mới nổi tung ra thị trường vào thập kỷ 2020.

  1. TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG

Những tổ chức tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng là những tổ chức sẽ dẫn đầu ngành của họ trong thập kỷ 2020. Thị hiếu của khách hàng đang thay đổi, mô hình nhu cầu đang thay đổi và thậm chí các yếu tố kinh tế vĩ mô cũng đang thay đổi do mọi thứ đã xảy ra trong vài năm vừa qua. Giờ đây, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp cần phải linh hoạt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đã đến lúc phải sáng tạo trong cách đáp ứng những nhu cầu đó.

Trong quá trình xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi số của mình, các doanh nghiệp nên xem xét kết hợp các xu hướng trên. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi số của mình được xây dựng phù hợp xu hướng thời đại thay vì quay trở lại những gì đã hoạt động trước những năm 2020. Hiện thực là bối cảnh kinh doanh và công nghệ năm 2023 sẽ hoàn toàn khác so với những gì đã có trong thời gian ngắn trước đây.

(Nguồn: Báo cáo Xu hướng Chuyển đổi số 2023 của Third Stage Consulting Group)

We use cookies to give you the best online experience. By agreeing you accept the use of cookies in accordance with our cookie policy.