Ngày 17 và 18 tháng 2 năm 2022 vừa qua, chương trình đào tạo về khởi nghiệp và tăng tốc dự án của Viet Lotus dành cho các startup trên mọi miền đất nước chính thức bắt đầu, chương trình được tổ chức dưới 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến tại trụ sở của Viet Lotus với sự tham gia của hơn 100 startup.
Trong chương trình đào tạo lần này, ngoài mentor của Viet Lotus còn có các mentor gạo cội đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau cả trong và ngoài nước đều có kinh nghiệm thực tiễn đang dẫn dắt doanh nghiệp của mình vươn lên và rất thành công cũng tham gia hướng dẫn cho các bạn startup.
Ông Trần Việt Hùng – Founder của Got It, chia sẽ kinh nghiệm gọi vốn ở Mỹ cho công ty công nghệ của mình, về văn hóa và môi trường kinh doanh toàn cầu, về quản lý sản phẩm, những cơ hội dành cho startup và làm thế nào để xây dựng cộng đồng cũng như tận dụng nguồn lực từ cộng đồng. Theo ông thì “Phát triển sản phẩm để đạt được market fit là khá quan trọng nhưng xây dựng được đội ngũ mạnh thì cực kỳ quan trọng vì nếu không có được đội ngũ gắn kết tốt với nhau thì doanh nghiệp sẽ không phát triển hay tiến xa được. Việc xây dựng cộng đồng tốt cũng khá quan trọng vì sẽ giúp được mình rất nhiều trong quá trình khởi nghiệp và chúng ta cần chuẩn bị làm điều này từ trước, chẳng hạn kết nối qua các mentors, qua networking, tham gia tích cực các nhóm cộng đồng online và offline…vv như vậy khi chúng ta gặp vấn đề thì mới có người giúp mình ngay được. Ông cũng chia sẽ thêm mỗi doanh nghiệp thì sẽ có những cộng đồng khác nhau để tham gia và phù hợp với sản phẩm của mình, để mình dựa vào và giúp lẫn nhau khi gặp khó khăn. Xây dựng các cộng đồng có bền vững hay không thì động thái đóng góp chia sẽ bài viết kinh nghiệm là rất quan trọng để duy trì cộng đồng và đó là ưu tiên số một, nếu ai cũng tham gia vào mà chỉ làm tàu ngầm không chia sẽ gì hay tự coi mình như cá mập thì sẽ khó mà giữ cộng đồng này lâu được và mỗi người nên đóng góp cho đi một ít và nhận lại một ít vậy mới công bằng”.
Bà Tyna Huỳnh – Founder của Drinkizz nước uống năng lượng tự nhiên hữu cơ từ các loại thảo mộc và trái cây thì chỉ ra tầm quan trọng của mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, và gía trị cốt lõi mà một doanh nghiệp khởi nghiệp cần có và làm thế nào để giữ cho các giá trị này đi xuyên suốt hành trình của doanh nghiệp. Theo bà “Startup nên có Moonshots – Cần có một kiểu tư duy nhằm đạt được điều gì đó thường được cho là không thể. Bên cạnh giá trị cốt lõi thì cần minh bạch dữ liệu trên chính sản phẩm của mình, chúng tôi có QR code trên mỗi lon nước để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Bà nhấn mạnh thêm điều đầu tiên xác định mình muốn gì, sản phẩm của mình là gì? Sau đó rủ thêm bạn bè hay đối tác thành lập một team tốt và khi gặp phải khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua được thì đừng nản chí mà hãy luôn luôn tìm các giải pháp khác nhau để tìm đường ra cho sản phẩm của mình, never give up! thì bạn mới thành công”.
Ông Minh Beta – Founder Beta group của ngành giải trí Việt Nam, chia sẽ về phương pháp gọi vốn và gọi vốn khi nào. Ông nói “Khi đi gọi vốn ta nên có chiến lược push and pull đừng tỏ ra quá tuyệt vọng trước nhà đầu tư, tốt nhất là khi ta thật sự sẵn sàng thì hãy say yes với nhà đầu tư”.
Bà Đào Phương Lan – Giám đốc Đầu tư của Temasek International, chia sẽ từ góc nhìn của nhà đầu tư thì cách gọi vốn của các startup rất khác nhau, nhưng các nhà đầu tư sẽ đánh giá startup rất kỹ trước tiên xem giá trị của công ty đó là gì, đội ngũ của họ có gắn kết tốt với nhau hay không và khi thấy startup đó chắc chắn có thể scale up thành Unicorn thì mới đầu tư vào.
Ông Anik Basak – Tổng Giám đốc công ty AutologiQ.Tech cung cấp giải pháp kết nối tích hợp công nghệ cho doanh nghiệp, chia sẽ kinh nghiệm về quá trình phát triển sản phẩm phù hợp để đưa ra thị trường và cách vượt qua vực thẳm trở ngại. Ông nói “Trước tiên chúng ta cần có ý tưởng cho sản phẩm của mình muốn đưa ra thị trường, sau đó thiết kế sản phẩm, tạo ra sản phẩm rồi đưa ra thị trường thử nghiệm giai đoạn này chúng ta có thể phải điều chỉnh sản phẩm của mình để phù hợp hơn với người dùng sau khi có kết quả thử nghiệm tốt từ thị trường rồi thì mới đến bước phát triển hoàn thiện sản phẩm và sản xuất hàng loạt để tung ra thị trường, ở giai đoạn này thì chúng ta cần có chiến dịch marketing tốt để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến và đón nhận. Ông cũng nói thêm tại sao product market fit rất quan trọng, theo quyển sách nổi tiếng The Clean Startup có đề cập lý do số một khiến các startup thất bại là vì họ đưa ra thị trường một sản phẩm mà không ai thật sự cần hay muốn. Về Valley of Death – làm cách nào để vượt qua nó? từ giai đoạn ý tưởng cho tới giai đoạn đưa sản phẩm ra thị trường thì chúng ta sẽ đi qua rất nhiều áp lực, rất tâm trạng và có lúc mất hết hy vọng và để vượt qua nó chúng ta cần có niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm của mình mà không bỏ cuộc……………”.
Ông Vũ Tú Thành – Phó Giám đốc Điều hành Khu vực kiêm Trưởng Đại diện Việt Nam tại Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN, trao đổi về xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh qua 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á, ông chia sẽ “Bạn có một sản phẩm hay dịch vụ mà bạn nghĩ là thị trường cần. Bạn nghĩ cách để kiếm tiền từ sản phẩm, dịch vụ đó. Cách thức bạn kiếm tiền từ sản phẩm, dịch vụ đó chính là Mô hình kinh doanh. Hiện nay trên thế giới có một số xu hướng mô hình kinh doanh như Dịch vụ hoá/Thuê bao hoá, Nền tảng hoá hay Khai thác thông tin/dữ liệu cá nhân của khách hàng. Đặc điểm của họ là thu bạc cắc nhưng đẩy mạnh khối lượng giao dịch giúp tăng thu nhập của khách hàng để họ tăng lượng thiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của mình và có nguồn thu nhập ổn định. Ngày nay xu hướng mô hình kinh doanh ở Việt Nam cũng dần bắt kịp những mô hình kinh doanh của thế giới”.
Qua hai ngày đào tạo đã đem đến những giá trị thực tiễn dành cho các bạn startup và chỉ ra những thách thức mà nhiều startup sẽ gặp phải trên hành trình khởi nghiệp của mình như là xây dựng tư duy, phương pháp khởi nghiệp, mô hình kinh doanh, cách thức tiếp cận thị trường, thương mại hóa sản phẩm, vấn đề pháp lý, sở hữu trị tuệ, cách đo lường hiệu quả dự án, quản lý dòng tiền…vv. Qua đó, gợi mở những cơ hội thành công mới và khuyến khích các startup nổ lực có thêm quyết tâm, lựa chọn hướng đi đúng đắn để phát triển hoạt động khởi nghiệp của mình.
Với mạng lưới hùng mạnh là các cổ đông lớn, các chuyên gia thành công đi trước, chương trình sẽ tạo nên bước đệm vững chắc dành cho các startup để mở rộng cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư, tiếp cận thị trường, thương mại hóa và phát triển mô hình khởi nghiệp của chính mình. Đây cũng là những đóng góp tích cực mà Viet Lotus góp phần xây dựng hệ sinh thái KN ĐMST của Việt Nam./.
——————-