Chìa khóa thành công của công ty khởi nghiệp là gì và làm thế nào bạn có thể biết được liệu một công ty khởi nghiệp có khả năng thành công hay không? Một nghiên cứu của tạp chí Inc. và Hiệp hội Vườn ươm Doanh nghiệp Quốc gia cho thấy 8 trên 10 doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại. Vậy đâu là điều đáng quan tâm trước khi quyết định đầu tư thời gian và nguồn lực vào một dự án kinh doanh mới?
- Khách hàng
Khách hàng là yếu tố quan trọng đầu tiên bạn cần xem xét khi nảy sinh một ý tưởng. Về cơ bản, bạn cần xác định một tập khách hàng tiềm năng, những người có nhu cầu mà thị trường chưa giải quyết được. Điều quan trọng là bạn có khả năng giải quyết được nhu cầu đó tốt đến mức họ có thể sẵn lòng trả tiền để nhận được sự phục vụ của bạn.
Nếu có một nguồn đầu tư tốt, bạn có thể tìm kiếm một vấn đề lớn trên thị trường và có thể mở rộng để giải quyết. Trường hợp ngược lại, bạn nên lựa chọn những thị trường ngách, nơi ít cạnh tranh hơn và phù hợp với nguồn lực của bản thân.
- Sản phẩm
Sản phẩm mà bạn tạo ra cần phải đáp ứng trực tiếp những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hãy tập trung vào việc giải quyết những vấn đề đó và đừng cố gắng xây dựng nhiều tính năng hoặc thông điệp có thể làm loãng giá trị mà bạn đang cung cấp.
Khi thiết kế sản phẩm, hãy cố gắng tránh những yếu tố rào cản như: chi phí chuyển đổi cao, tính tích hợp với quy trình công việc hiện có của khách hàng… Các chi phí này cần đủ thấp để tạo nên lợi thế của bạn so với các giải pháp thay thế trên thị trường.
- Thời gian
Mọi thị trường đều có vòng đời của nó và do đó mọi cơ hội đều có khoảng thời gian giới hạn trước khi nó kết thúc. Khi bắt đầu một sự đổi mới, thị trường thường rất dễ xâm nhập, khi đó giải pháp kỹ thuật là một thách thức chính. Bất kỳ ai có thể giải quyết vấn đề đều có thể tìm thấy cơ hội. Ngược lại, việc theo đuổi các thị trường chưa được kiểm chứng có thể dẫn đến ngõ cụt, hoặc tệ hơn là một cơ hội khả thi sẽ chưa thể đạt được thành quả trong tương lai gần.
- Cạnh tranh
Sự dư thừa của các nhà cung cấp giải pháp so với nhu cầu thị trường dẫn đến những bất lợi cho người mới tham gia. Đây là đặc điểm thường thấy ở nửa sau của vòng đời đổi mới và đó là lý do vì sao các startup nên tập trung vào các thị trường mới. Một thị trường vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu (tiềm năng) là một thị trường có thể có cơ hội phát triển.
- Tài chính
Các chi phí phát triển sản phẩm (chi phí chìm), khoảng cách lớn về thời gian giữa khoản phải trả và khoản phải thu (vốn lưu động) là những vấn đề về rủi ro tài chính mà bạn cần cân nhắc khi lên kế hoạch triển khai dự án. Mọi hoạt động kinh doanh đều cần vốn đầu tư ban đầu, tuy nhiên mục tiêu phải là giảm thiểu rủi ro và chi phí nếu có thể, đồng thời cân nhắc những gánh nặng đó so với tiềm năng thu lợi nhuận.
Mục tiêu của startup là đạt được sản lượng tối đa (lợi nhuận) với nguồn lực tối thiểu (rủi ro và chi phí).
- Đội ngũ
Đội ngũ phát triển là yếu tố quan trọng quyết định thành công của ý tưởng. Chuyên gia kỹ thuật, người thấu hiểu sâu sắc các sắc thái và nhu cầu của khách hàng, đội ngũ tiếp cận các mối quan hệ phân phối và tìm nguồn cung ứng… là một vài yếu tố cần thiết khi xây dựng đội ngũ để duy trì tính cạnh tranh.
Với những nguyên tắc này, bạn có thể đánh giá cơ hội của các ý tưởng một cách khoa học trước khi đưa ra quyết định tập trung nguồn lực để triển khai nó. Bằng cách đánh giá khách quan, chúng ta có thể xác định được điểm yếu và thậm chí có thể dự đoán được lý do khiến công ty khởi nghiệp của mình thất bạn ngay trước khi nó bắt đầu.
VIET LOTUS.