Chia sẻ 5 bước để chuyển đổi số thời đại dịch, được ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky lấy cảm hứng từ “Binh pháp Tôn Tử”.

Lượng người dùng trực tuyến trong khu vực đã đạt hơn 310 triệu vào năm 2020, trước 5 năm so với năm dự báo đến 2025. Nguyên nhân là năm qua, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã có thêm 40 triệu người lần đầu dùng Internet. Do đó, các doanh nghiệp cần cấp thiết phải xem xét lại cơ sở hạ tầng, mô hình kinh doanh và cách thức thực hiện các giao dịch.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky Đông Nam Á, người có 28 năm làm việc trong ngành công nghệ thông tin, nói rằng “chưa bao giờ thấy khu vực Đông Nam Á biến đổi với tốc độ chóng mặt như thế trong đại dịch”.

Chuyên gia Yeo Siang Tiong đưa ra 5 lĩnh vực mà lãnh đạo nên cân nhắc trong khi lập kế hoạch chuyển đổi số. Năm lĩnh vực này được lấy cảm hứng từ “Binh pháp Tôn Tử”, gồm: Đạo, Thiên, Địa, Tướng, Pháp.

Sự đồng lòng/lý tưởng (Đạo): Cần có sự đồng thuận từ cấp hội đồng quản trị hoặc CEO đến những chiến binh trên tuyến đầu như hỗ trợ khách hàng và bán hàng. Đối với tất cả công ty, tinh thần của doanh nghiệp chính là sợi dây kết nối tất cả. Nếu phương hướng và mục đích không được ý thức rõ ràng và không được truyền đạt tốt, rất khó để tập hợp và phối hợp giữa các bộ phận riêng lẻ.

Áp dụng logic này vào chuyển đổi số, toàn bộ doanh nghiệp, từ ban lãnh đạo đến đội ngũ nhân viên trực tiếp sản xuất kinh doanh phải được cấu trúc một cách chính xác, đồng thuận, nhận thức đầy đủ và sẵn sàng.

Các yếu tố tự nhiên (Thiên): Các yếu tố tự nhiên bao gồm khí hậu và thời gian. Trong thời đại chuyển đổi số, quan trọng là thời điểm. Khái niệm “thời” được nhắc đến trong triết học cổ điển Trung Quốc cổ đại. Hay trong môn Thái cực quyền, bí quyết phản đòn của võ sư là nắm bắt thời cơ di chuyển thuận theo lực của đối thủ chứ không phải trực tiếp đỡ đòn.

Đại dịch đã và đang gây ra những gián đoạn lớn trong tất cả ngành nghề và tổ chức ở khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, các doanh nghiệp, ở mọi hình thức và quy mô, đều vận hành thuận theo các chính sách cách ly và giãn cách thường xuyên thay đổi. Nhưng các doanh nghiệp cần làm điều đó như thế nào? Không có cách nào khác ngoài việc khai thác quyền năng của công nghệ.

Trong bối cảnh giá trị các giao dịch trực tuyến ở Đông Nam Á được dự đoán đạt 1.200 tỷ USD vào năm 2025, đã đến lúc bắt đầu chuyển dữ liệu và các giao dịch trực tiếp của doanh nghiệp thành trực tuyến, từ các biểu mẫu cần điền, hoạt động thanh toán và các công việc trung gian khác.

Các yếu tố vật lý (Địa): Các yếu tố vật lý có liên quan gì đến một môi trường phi vật chất như Internet? Trong thời cổ đại, đó là lộ trình hành quân của quân đội và các loại địa hình chiến trường. Trong hiện tại, và trong quá trình chuyển đổi số, yếu tố này là thị trường nơi doanh nghiệp hoạt động (địa bàn).

Họ cần xác định đúng thị trường. Không chỉ đơn thuần xác định thị trường địa lý, mà còn phải xác định cách tiếp cận thị trường và định hướng đúng loại đối tượng phù hợp với chiến lược của mình.

Người quản lý (Tướng): Một kế hoạch không thể được thực hiện nếu không được sự chấp thuận của ban quản lý. Đại dịch cho thấy rằng đổi mới sáng tạo là yếu tố cần thiết để phát triển thịnh vượng. Cuộc khảo sát gần đây của Kaspersky chỉ ra các quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo.

Quán triệt nội dung này trong toàn hệ thống cũng là một điều rất quan trọng. Bởi đôi khi, nỗ lực từ ban lãnh đạo cấp trên bị các quản lý cấp dưới cản trở, đặc biệt là các nhà quản lý cấp trung đã quen với việc phục vụ các thị trường cũ, sử dụng các công cụ cũ hoặc đơn giản là chưa tin tưởng. Do vậy, những phẩm chất chúng ta cần tìm kiếm ở những nhà quản lý giỏi là: trí (kiến thức), tín (tin cậy), nhân (đạo đức), dũng (mạnh mẽ), nghiêm (cần mẫn).

Cấu trúc và Nghi thức/Quy trình (Pháp): Bao gồm việc lên kế hoạch các bước đi, đánh giá lực lượng, xác định lại quy trình và thường xuyên đào tạo nhân viên. Cuộc khảo sát nói trên cho thấy nguyên nhân thất bại của 95% sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo trong một doanh nghiệp trước khi ra mắt là thiếu kế hoạch. Trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xác định các quy trình/giao thức, các biện pháp và công cụ an ninh bảo mật toàn diện, cũng như một lộ trình rõ ràng và phân chia nhiệm vụ để triển khai.

Theo Vnexpress.

We use cookies to give you the best online experience. By agreeing you accept the use of cookies in accordance with our cookie policy.